Stop loss là gì? Cách đặt lệnh stop loss trong chứng khoán

Stop loss là một thuật ngữ phổ biến trong hoạt động giao dịch chứng khoán. Đây là lệnh dừng lỗ hay cắt lỗ tự động được thiết lập sẵn trong các lệnh giao dịch nhằm giảm thiểu tối đa thua lỗ cho các nhà đầu tư.
Chứng khoán là một thị trường nhạy cảm mới sự biến động mạnh mẽ, lơ là cảnh giác có thể sẽ khiến cho các nhà đầu tư đối mặt với tổn thất về tài chính. Stop loss đóng vai trò là công cụ giúp dừng lỗ kịp thời cho các nhà đầu tư khi tham gia thị trường.

Tìm hiểu về stop loss

Lệnh stop loss là một công cụ tự động trong giao dịch chứng khoán, giúp giảm thiểu rủi ro và giới hạn mức thua lỗ của nhà đầu tư trong trường hợp giá thị trường di chuyển ngược lại so với kỳ vọng ban đầu. Khi giá đạt đến mức stop loss, lệnh giao dịch sẽ tự động đóng và số tiền thua lỗ sẽ được trừ thẳng vào tài khoản của trader.
Với lệnh mua (lệnh Buy), stop loss sẽ được đặt ở mức giá thấp hơn so với giá khớp lệnh và nằm dưới vùng hỗ trợ quan trọng. Còn với lệnh bán (lệnh Sell), stop loss sẽ được đặt ở mức giá cao hơn so với giá khớp lệnh và nằm trên vùng kháng cự quan trọng.
Việc đặt lệnh stop loss giúp giới hạn mức lỗ tối đa của nhà đầu tư, đồng thời giúp kiểm soát tâm lý khi đối mặt với mức lỗ đó và không cần phải theo dõi lệnh thường xuyên. Có hai loại lệnh stop loss, bao gồm lệnh stop loss bán và lệnh stop loss mua. Tuy nhiên, nhược điểm của việc đặt lệnh stop loss trong ngắn hạn là có thể dẫn đến bỏ lỡ một khoản lợi nhuận nếu giá đảo chiều tăng/giảm trở lại.
Có 5 bước để đặt lệnh SL, bao gồm xác định điểm vào lệnh, vị trí đặt lệnh, mức thua lỗ chấp nhận được, khối lượng giao dịch hợp lý và cài đặt lệnh. Khi đặt lệnh stop loss, tránh đặt quá gần hoặc quá xa, không nên thay đổi mốc stop loss so với tính toán ban đầu. Để xác định mốc stop loss hợp lý, có thể sử dụng các chỉ số kỹ thuật, mô hình giá hoặc quyết định dựa trên số vốn đang có, nhưng không nên vượt quá 1-2% hoặc phải tùy vào biến động của thị trường.

Ý nghĩa của việc đặt stop loss

Stop loss là một công cụ quan trọng trong giao dịch chứng khoán và được sử dụng để giảm thiểu rủi ro trong quá trình giao dịch. Nguyên tắc của giao dịch stop loss là để giúp nhà đầu tư giới hạn mức lỗ tối đa có thể chấp nhận trong một giao dịch và tránh các tình huống mất tiền quá nhiều trong trường hợp giá chứng khoán giảm đột ngột hoặc có sự biến động mạnh.

Việc đặt lệnh stop loss giúp cho nhà đầu tư kiểm soát được tâm lý gồng lỗ và giúp họ không cần phải theo dõi lệnh giao dịch của mình thường xuyên. Đặt lệnh stop loss cũng có thể giúp nhà đầu tư tập trung vào việc tìm kiếm cơ hội giao dịch mới hơn là phải lo lắng về các giao dịch hiện tại của họ.

Tuy nhiên, đặt lệnh stop loss cũng có nhược điểm là trong trường hợp giá đảo chiều tăng/giảm trở lại, nhà đầu tư có thể bỏ lỡ một khoản lợi nhuận. Để tránh tình huống này, nhà đầu tư cần đặt mức lệnh stop loss hợp lý, bằng cách áp dụng các chỉ số kỹ thuật, mô hình giá hoặc tùy theo số vốn đang có, không vượt quá 1 - 2% hoặc tùy theo biến động thị trường để quyết định. Ngoài ra, tránh đặt lệnh stop loss quá gần hoặc quá xa, không nên thả hoặc dời mốc stop loss so với tính toán ban đầu.

Comments

Popular posts from this blog

10 Yếu Tố Chọn Sàn Forex Uy Tín Nhất

Các cổ phiếu công nghệ đáng đầu tư nhất thị trường chứng khoán

Các sàn giao dịch chứng khoán uy tín bạn cần biết